Một số loại sữa tăng chiều cao cho trẻ 12,13 tuổi nên dùng 2024

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng - Nơi công tác: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng - Chức vụ: Viện trưởng

Có nhiều yếu tố tác động đến chiều cao của trẻ, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng như uống sữa tăng chiều cao. Vậy loại sữa tăng chiều cao cho trẻ 12, 13 tuổi nào tốt? Hãy cùng H&H Nutrition tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Theo khảo sát của Tổng cục thống kê và viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, trong giai đoạn 2010 – 2020 chiều cao của thanh niên Việt Nam có biến chuyển tích cực. Kết quả đạt được là nhờ sự quan tâm, chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ

Chiều cao là vấn đề mà nhiều người quan tâm. Vậy yếu tố nào ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ?

  • Yếu tố di truyền qua các thế hệ

Theo nghiên cứu, yếu tố di truyền quyết định một phần chiều cao của trẻ. Trẻ em có những giai đoạn phát triển chiều cao: 1000 ngày đầu đời là giai đoạn phát triển chiều cao nhanh khoảng 20cm/ năm. Sau năm 2 tuổi, tốc độ tăng trưởng chiều cao chậm lại.

Ở giai đoạn dậy thì tốc độ tăng chiều cao của tăng vượt bậc có thể tăng từ 10-15cm/năm cho đến hết tuổi dậy thì và sau đó giảm dần, không tăng trưởng chiều cao nữa.  Có thể ước tính chiều cao của trẻ dựa vào chiều cao của bố mẹ theo công thức sau:

    • Chiều cao trẻ giới tính nam = (( Chiều cao của mẹ + 13cm) + chiều cao của bố)) /2
    • Chiều cao trẻ giới tính nữ = (( Chiều cao của bố – 13cm) + chiều cao của mẹ)) /2

Công thức này có thể điều chỉnh thêm 5cm phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng.

Nếu bố mẹ có chiều cao khiêm tốn cũng đừng quá lo lắng, vì chiều cao của trẻ còn do nhiều yếu tố khác tác động đến nữa.

  • Yếu tố giới tính

Con trai thường dậy thì muộn hơn con gái nhưng lại cao hơn con gái ở cùng độ tuổi. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp trái ngược. Con gái thường bắt đầu gia tăng chiều cao vào những năm dậy thì. Mỗi năm dậy thì, con gái thường cao thêm khoảng 5cm.

Trong khi đó, con trai không phát triển chiều cao đột ngột trong tuổi dậy thì. Sự phát triển chậm hơn so với con gái giúp con trai có thêm 2 năm phát triển của trẻ con trước khi bước vào giai đoạn phát trưởng thành. Đó là nguyên nhân tại sao, khi trưởng thành, con trai thường cao hơn con gái khoảng 13cm.

  • Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều đồ chiên rán, uống nước có ga ức chế sự phát triển chiều cao của trẻ. Muốn con có một chiều cao tốt, cần bổ sung vitamin D, sắt, kẽm, canxi trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ.

  • Chơi các môn thể thao phù hợp

Vận động cơ thể cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ. Tuy vậy muốn trẻ phát triển chiều cao cần lựa chọn các môn thể thao phù hợp và tập luyện đúng cách, nếu không sẽ gây ra kết quả không như mong muốn. Trẻ còn nhỏ tuổi nên chọn bơi lội để luyện tập.

Cha mẹ có thể cho trẻ tham gia một số môn thể thao như đá cầu, cầu lông, leo cầu thang để điều hoàn thần kinh, nội tiết cũng như cơ sinh lý.

  • Ngủ nghỉ đủ giấc

Nghiên cứu cho thấy, nếu trẻ ngủ sâu quá 1 tiếng, hoocmon sinh trưởng tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cho con trẻ ngủ nghỉ đủ giấc trong môi trường yên tĩnh nhất. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng ban đêm xương phát triển nhanh dài hơn. Do đó, muốn tăng chiều cao cần ngủ đúng tư thế, không để áp lực lên xương, giúp xương không bị cản trở trong quá trình phát triển.

Thời điểm vàng giúp bé phát triển chiều cao vượt trội

Có hai giai đoạn vàng để phát triển chiều cao ở trẻ, đó là giai đoạn 1000 ngày đầu đời và giai đoạn dậy thì.

Giai đoạn dậy thì được cho là cơ hội cuối cùng để thúc đẩy tăng trưởng chiều cao của trẻ. Thời kỳ này có sự khác nhau về độ tuổi phát triển chiều cao ở bé trai và bé gái. Cụ thể là từ 10 – 16 tuổi đối với nữ và từ 12 – 18 tuổi đối với nam. Ở giai đoạn vàng phát triển chiều cao này, nếu được chăm sóc đúng cách, chiều cao của trẻ sẽ tăng từ 8 – 10cm mỗi năm và dừng lại cho đến năm 20 tuổi.

Các biện pháp tăng chiều cao cho trẻ 12, 13 tuổi

Dinh dưỡng

Cách tốt nhất để con bạn đạt được chiều cao tối đa trong lứa tuổi 12, 13 là đảm bảo bé được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ với một chế độ ăn uống cân bằng, có sự kết hợp giữa đạm, đường, béo và vitamin, khoáng chất theo tỷ lệ phù hợp.

Ngoài ra, trẻ nên hạn chế các loại đồ ăn vặt và nước ngọt. Thỉnh thoảng thì được nhưng không nên tiêu thụ những loại thực phẩm trên mỗi ngày.

Vận động

Để đẩy nhanh nhanh tốc độ phát triển, trẻ nên duy trì thời gian chơi thể thao từ 45 – 60 phút/ngày. Thể dục, thể thao này là cần thiết để hỗ trợ sự hấp thụ các khoáng chất trong xương, đồng thời, giúp hệ xương dẻo dai và chắc khỏe hơn. Ngoài ra, luyện tập thể thao đều đặn còn là cách giúp trẻ phản ứng nhạy bén hơn, tăng cường trao đổi chất và tuần hoàn máu trong cơ thể, kích thích tiết mồ hôi và đào thải độc tố,… 

Các môn thể thao phù hợp giúp trẻ 12 tuổi tăng chiều cao nhanh chóng có thể kể đến như: Bóng đá, bơi lội, cầu lông, nhảy dây, đạp xe, yoga, thể dục nhịp điệu,…

Giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon rất quan trọng đối với trẻ em. Phải đảm bảo rằng con bạn ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Khi ngủ, cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone tăng trưởng gọi là GH, loại hormone này đóng vai trò trực tiếp trong việc phát triển chiều cao.  

Đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày cũng là cách tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 12.  Cha mẹ nên nhắc nhở con đi ngủ sớm trước 22 giờ. Khi ngủ sớm, toàn bộ cơ thể có đủ thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi. Đây cũng là lúc tuyến yên hoạt động tích cực để sản sinh ra hormone tăng trưởng thúc đẩy xương phát triển. 

Chiều cao tính theo gen

Di truyền của một đứa trẻ có vai trò rất lớn trong việc quyết định chiều cao tương lai của chúng. Thực tế vẫn sẽ có sai số nhất định, nhưng phương pháp này có thể chính xác đến 95% chiều cao thực tế. 

Phương pháp được thực hiện bằng cách: 

  • Bước 1: Lấy chiều cao của cả bố và mẹ của trẻ.
  • Bước 2: Tính giá trị trung bình chiều cao của bố và mẹ.
  • Bước 3: Lấy giá trị trung bình thu được kết trừ đi 7,6 cm (2,5 inch) với trẻ gái và cộng 7,6cm với trẻ trai.

Trẻ 13 tuổi cao bao nhiêu là đạt chuẩn?

13 tuổi là lứa tuổi dậy thì ở cả trẻ nam và trẻ nữ. Lúc này, trẻ có những thay đổi cả về tâm sinh lý lẫn chiều cao.

  • Với nam: theo bảng chiều cao cân nặng tiêu chuẩn của WHO, tuổi 13 nam cao 156,2cm và nặng 45,2kg là mức độ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, trong tuổi này có một số trẻ cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.
  • Với nữ: Tuổi 13 chuẩn nên đạt được là 156,7cm và 45,8kg. Vì trẻ nữ dậy thì sớm hơn trẻ nam nên ở tuổi 13 chiều cao cân nặng chuẩn lớn hơn, tuy nhiên nữ sẽ gần như ngừng phát triển ở tuổi 15 hoặc 16.

Nhóm thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao tốt cho trẻ:

  • Thực phẩm giàu đạm như thịt đỏ, cá, trứng, sữa
    • Thịt gà giàu protein, giúp xương trẻ chắc khỏe dẻo dai hơn.
    • Thịt bò cũng là thực phẩm giàu protein, hỗ trợ tăng chiều cao rất tốt, tuy nhiên không nên ăn nhiều sẽ làm thừa lượng cholesterol gây ra các vấn đề về tim mạch.
    • Cá hồi và cá ngừ là hai loại thực phẩm rất giàu protein và vitamin D.
    • Trong trứng có chứa chất đạm có giá trị sinh học lớn, chứa nhiều axit amin làm cơ bắp trẻ chắc khỏe, là chất dinh dưỡng đóng vai trò lớn trong việc phát triển chiều cao.
    • Sữa bổ sung nguồn canxi dồi dào cho quá trình phát triển của cơ xương.
  • Các loại hạt, ngũ cốc yến mạch

Ngũ cốc chính là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Ngũ cốc cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, sắt, magie, ngoài ra còn chứa nhiều calo cho hoạt động mỗi ngày của trẻ.

  • Nhóm thực phẩm trái cây và rau củ tươi

Bông cải xanh, đu đủ, cà rốt là những loại rau củ giàu chất xơ, kali, folate cho sự phát triển xương và mô. Ngoài chất đạm, chất béo, rau củ cũng là nguồn dinh dưỡng cho sự phát triển chiều cao của trẻ

Có nên bổ sung sữa tăng chiều cao cho trẻ 12, 13 tuổi không?

Khi trẻ 12 – 13 tuổi, bước vào giai đoạn dậy thì, các tuyến nội tiết sẽ hoạt động cực kì mạnh mẽ. Đây là lý do mà trẻ thường có sự phát triển vượt bậc về chiều cao và cân nặng trong giai đoạn này. Trong giai đoạn này, sự thay đổi về chiều cao của các bé trai và bé gái cũng có sự khác biệt nhất định:

  • Các bé gái thường sẽ tăng thêm 7-8 cm/năm trong giai đoạn này. Tốc độ tăng trưởng chiều cao của con có thể sẽ đạt đỉnh điểm khi bước vào tuổi 12.
  • Các bé trai thường dậy thì muộn hơn bé gái do đó độ tuổi tăng trưởng chiều cao cũng chậm hơn. Khi 12 tuổi, các con mới bắt đầu phát triển hệ xương và cơ bắp và mỗi năm có thể tăng từ 8-10cm. Và 12 tuổi là giai đoạn chuẩn bị, tốc độ phát triển chiều cao của con có thể sẽ đạt đỉnh điểm ở độ tuổi tiếp theo.

Nhìn chung tuổi 12 là giai đoạn vàng để các bé tăng trưởng chiều cao và hoàn thiện về mặt thể chất. Thời điểm này cơ thể trẻ có đủ tiềm năng để khắc phục hoàn toàn những thiếu sót về tầm vóc trong các giai đoạn trước. Sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, giàu canxi và vitamin D. Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, trẻ từ 12-13 tuổi nên bổ sung sữa hàng ngày để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và phát triển.

Làm cha mẹ, ai cũng muốn con mình được cao lớn. Do đó, “sữa tăng chiều cao” luôn là chủ đề được quan tâm bởi các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, không có loại sữa nào là “sữa tăng chiều cao” cả. Nghĩa là, chỉ dựa vào sữa để tăng chiều cao cho trẻ là không đủ. Song song với đó, phải đảm bảo trẻ được cung cấp một chế độ ăn phong phú, cân đối, đủ dinh dưỡng, đủ năng lượng bao gồm đạm, đường, béo, canxi, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh cung cấp cho trẻ chế độ dinh dưỡng cân đối, việc duy trì một lối sống lành mạnh và hoạt động thể chất đều đặn là không thể thiếu để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa.

Tiêu chí lựa chọn sữa tăng chiều cao cho trẻ 12, 13 tuổi

Khi lựa chọn sữa tăng chiều cao cho trẻ, phụ huynh nên đọc kỹ thành phần sữa. Sữa tăng chiều cao nên chú trọng vào thành phần canxi, tối thiểu 100mg canxi/100ml sữa đồng thời, có các loại vitamin và khoáng chất giúp hỗ trợ hấp thụ canxi như phốt pho, magie, kẽm với hàm lượng thích hợp. Bên cạnh đó, cần chọn loại sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng để sử dụng. 

Những dòng sữa tăng chiều cao cho trẻ 12, 13 tuổi

Như đã nói ở trên, chế độ dinh dưỡng chiếm một phần quan trọng ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ. Để trẻ phát triển toàn diện nhất, cha mẹ nên tham khảo tư vấn dinh dưỡng của các dược sĩ, bác sĩ sao cho có thể thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho trẻ một cách hoàn hảo nhất. Vì vậy, cha mẹ có thể bổ sung cho trẻ một số loại sữa kết hợp vào thực đơn như một số loại dưới đây mà H&H Nutrition chia sẻ.

Sữa non Vinkid số 3 Grow & IQ – giải pháp tăng trưởng chiều cao cho trẻ

Trong giai đoạn trẻ phát triển và trưởng thành 8 đầu đời, trí não của trẻ có sự phát triển đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, sự phát triển chiều cao của trẻ cũng rất cần được quan tâm. Do đó, sản phẩm sữa non Vinkid số 3 Grow & IQ cung cấp magie, kẽm, photpho, vitamin D3 cho trẻ cao lớn, khỏe mạnh hơn.

Sữa non Vinkid Grow & IQ bổ sung một lượng lớn Canxi Glycerolphosphat là nguồn canxi hữu cơ, tỉ lệ Canxi / Photpho = ⅓, là tỉ lệ lý tưởng cho trẻ trong giai đoạn phát triển chiều cao. Bên cạnh đó, vitamin D3, Magie, Lysine làm tăng hiệu quả hấp thu Canxi vào xương.

 

Sữa tăng chiều cao cho trẻ 13 tuổi
Sữa tăng chiều cao cho trẻ 13 tuổi

Chi tiết sản phẩm: Sữa non Vinkids số 3 Grow IQ – Giúp trẻ cao lớn, thông minh

MEQUIB 1 – Bổ sung D3 K2 phát triển chiều cao tối đa

Canxi trong sữa cho bé tăng chiều cao hoặc các thực phẩm là một khoáng chất rất cần thiết cho quá trình phát triển của hệ xương và răng ở trẻ em. Có tới 99% lượng canxi được tìm thấy ở trong xương cho thấy canxi rất cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng vô cùng thiết yếu, đóng một vai trò rất quan trọng trong sức khỏe của hệ cơ xương. Hơn nữa, vitamin D còn rất cần thiết cho sự hấp thu canxi từ đường ruột vào máu. Ở độ tuổi phát triển của bé, việc bổ sung thêm vitamin D giúp bé cải thiện chiều cao một cách đáng kể. Thiếu vitamin D là một trong những yếu tố nguyên nhân có thể gây ra tình trạng còi xương ở trẻ em. Việc cung cấp đầy đủ lượng canxi cũng như vitamin D sẽ giúp cho trẻ có một giai đoạn tăng trưởng chiều cao tốt, hỗ trợ bé phát triển chiều cao một cách tối ưu.

Vitamin K2 cũng là một dưỡng chất không thể thiếu bên cạnh canxi và vitamin D3. Siro MEQUIB cung cấp 62,5 mcg vitamin D3 và 225mcg vitamin K2 trong 1 ml. Vitamin K2 hỗ trợ kích hoạt các protein osteocalcin và hỗ trợ đưa calci vào xương. Nếu không có mặt của vitamin K2, canxi sẽ không thể thực hiện đúng chức năng của nó. Siro MEQUIB đặc biệt giúp bổ sung đầy đủ vitamin K2 và vitamin D3, hỗ trợ cho trẻ trong quá trình phát triển chiều cao.

Siro Mequib 1 - Bổ sung vitamin D3 và K2 cho bé
Siro Mequib 1 – Bổ sung vitamin D3 và K2 cho bé

Chi tiết sản phẩm: Sản Phẩm MeQuib 1 Tăng Cường Vitamin D3, K2 Phát Triển Chiều Cao Tối Đa

Sữa Micalait Grow & IQ – Tăng trưởng chiều cao, phát triển trí não cho trẻ

Là một sản phẩm dành riêng cho trẻ dưới 15 tuổi, đặc biệt là trẻ thấp bé nhẹ cân, hấp thu kém, đang trong giai đoạn phát triển chiều cao. Sữa Micalait Grow bổ sung nguồn canxi,photpho, magie, vitamin D3, MK7 dồi dào cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Mỗi ngày, cha mẹ nên cho trẻ sử dụng từ 1 – 2 cốc sữa Micalait Grow & IQ để trẻ dễ hấp thu canxi vào xương, làm hệ cơ xương chắc khỏe, cơ thể phát triển cao lớn.

Một số loại sữa tăng chiều cao cho trẻ 12,13 tuổi nên dùng 2024

Chi tiết sản phẩm: Sữa Micalait Grow & IQ – Phát triển trí não, chiều cao cho bé
Sự quan tâm, phương pháp chăm sóc trẻ của các bậc phụ huynh ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Vì thế, ở giai đoạn vị thành niên, cha mẹ nên bổ sung sữa tăng chiều cao cho trẻ 13 tuổi.

Cách pha sữa tăng chiều cao cho trẻ trên 10 tuổi đúng chuẩn

Mỗi loại sữa lại có tỉ lệ pha khác nhau. Để pha được một ly sữa chiều cao chuẩn, cần tuân thủ hướng dẫn pha sữa của nhà sản xuất. Việc đảm bảo sự chính xác về tỉ lệ nước và sữa khi pha rất quan trọng để cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhất có thể cho bé.

Tổng quan về các bước thực hiện pha sữa đúng như sau:

Bước 1: Vệ sinh và khử khuẩn tay trước khi pha sữa.

Bước 2: Đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì để biết lượng nước và lượng sữa bột tương ứng.

Bước 3: Thực hiện pha sữa theo hướng dẫn.

Lưu ý khi sử dụng sữa để tăng chiều cao cho trẻ

Sữa tăng chiều cao là nguồn dưỡng chất giàu protein, canxi, kẽm, vitamin D, các chất dinh dưỡng có hoạt tính sinh học khác có thể có tác động tích cực đến sự tăng trưởng và phát triển, bao gồm cả việc tăng chiều cao. Hiện nay trên thị trường có vô vàn loại sữa hỗ trợ tăng chiều cao cho trẻ. Phụ huynh nên nên lựa chọn sữa công thức phù hợp với lứa tuổi, tình trạng dinh dưỡng cũng như tình trạng dị ứng của trẻ để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Tuy nhiên, ngoài việc uống sữa, các yếu tố khác như di truyền, thói quen ăn uống, tình trạng sức khỏe tổng thể, sinh hoạt và vận động cũng mang tính quyết định đến chiều cao của trẻ sau này. Chăm sóc sức khỏe bằng cách ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi đúng cách là biện pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe và giúp cơ thể trẻ phát huy hết tiềm năng chiều cao tự nhiên. Không loại sữa thần kỳ nào có thể giúp trẻ tăng chiều cao một cách vượt trội. Trên thực tế, gen là yếu tố chính quyết định chiều cao của trẻ khi trưởng thành.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên, quý phụ huynh đã hiểu thêm về yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ, từ đó tìm ra phương pháp phát triển chiều cao phù hợp cho trẻ. Nếu muốn biết thêm những thông tin bổ ích về dinh dưỡng sức khoẻ, hãy theo dõi H&H Nutrition hàng ngày bạn nhé!

Xem thêm:

H&H Nutrition – Đồng hành cùng sức khỏe gia đình bạn

H&H Nutrition quy tụ đội ngũ Thạc sĩ, Bác sĩ, Chuyên gia Dinh dưỡng, Kỹ sư tiết chế với trình độ chuyên môn cao, tận tâm, luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. H&H Nutrition cung cấp dịch vụ khám tư vấn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng toàn diện dành cho trẻ em và người lớn. H&H Nutrition cam kết sẽ đồng hành sức khỏe cùng gia đình bạn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất đến quý khách hàng.

    Một số loại sữa tăng chiều cao cho trẻ 12,13 tuổi nên dùng 2024




    Địa chỉ:

    Cơ sở chính: 105 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chi nhánh Lâm Đồng: 93/87 Hà Giang, Phường 1, Tp Bảo Lộc, Lâm Đồng.

    Hotline:

    Hotline Đặt hàng: 088 8844 733

    Hotline Tư vấn: 088 8977 433

    Fanpage:

    Group:

    5/5 - (1 bình chọn)

    Nguyễn Thị Thu Hà

    Tôi là Nguyễn Thị Thu Hà. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM ngành Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực. Hiện tôi đang công tác tại H&H Nutrition - Hệ thống Dinh dưỡng y học đầu tiên tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những kiến thức y khoa và những lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho sức khỏe vàng và mang lại sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng thông qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Tôi luôn sẵn sàng học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa để mang đến cho khách hàng những giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất.Quy trình kiểm duyệt nội dung tại H&H Nutrition