Ung thư máu là gì? Ung thư máu có chữa được không?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đa khoa Nguyễn Thị Kim Hải - Nơi công tác: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng - Chức vụ: Trưởng khoa Dinh dưỡng người lớn

Ung thư máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm bậc nhất trên thế giới. Vậy Ung thư máu là gì? Ung thư máu có chữa được không? Xem ngay bài viết sau đây của H&H Nutrition để tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

Trong vài thập kỷ trở lại đây, bệnh lý ung thư máu trở nên phổ biến. Ung thư máu ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng, đa số đều bị phát hiện khi đã đến giai đoạn cuối. Tuy nhiên với nền y học tiên tiến hiện nay, thì việc chữa khỏi căn bệnh này là khả năng rất lớn. 

Ngoài việc bệnh nhân phải chữa trị theo phác đồ điều trị chuẩn của bác sĩ. Thì bên cạnh đó, bệnh nhân nên ăn theo thiết kế thực đơn dinh dưỡng của các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng. Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới quá trình điều trị cũng như phục hồi của người bệnh. 

Ung thư máu là gì? Dấu hiệu của ung thư máu bạn nên biết?

Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là hiện tượng các tế bào máu bất thường tăng trưởng đột biến, lệch tầm kiểm soát. Dẫn đến những ảnh hưởng xấu hoặc gián đoạn các chức năng của tế bào máu bình thường. Hầu hết các ca bệnh ung thư máu đều xuất phát từ tủy xương.

Ung thư máu được phân chia thành 3 loại:

  • Bệnh bạch cầu;
  • Ung thư hạch bạch huyết;
  • Đa u tủy xương.

Dấu hiệu của ung thư máu bạn nên biết?

Trước khi tìm hiểu ung thư máu có chữa được không. Hãy cùng H&H Nutrition tìm hiểu qua các dấu hiệu nhận biết để kịp thời can thiệp ung thư máu. Trong trường hợp thông thường, bác sĩ rất khó để xác định ung thư máu giai đoạn đầu vì dễ nhầm lẫn với các loại bệnh khác. 

Mặc dù hầu hết các loại ung thư máu chưa có những triệu chứng đặc trưng. Tuy nhiên, chúng vẫn có một số dấu hiệu chung. Điển hình nhất là hay mệt mỏi, ngứa da, sụt cân nhanh và không rõ lý do, dễ bầm tím. Đau khớp hoặc xương, đổ mồ hôi vào ban đêm.

Triệu chứng bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu là một trong những dạng bệnh ung thư máu bắt đầu trong tủy xương. Đây là nơi tạo ra máu. Một số dạng bệnh bạch cầu có diễn biến bệnh nhanh chóng dễ chuyển biến xấu. Người bệnh dễ dàng bị nhiễm trùng và lây bệnh từ nguồn bên ngoài. 

Triệu chứng ung thư hạch bạch huyết

Ung thư có thể khiến các hạch bạch huyết và tế bào bạch cầu lympho phát triển bất thường và hoạt động không đúng. Lúc này, cơ thể gặp tình trạng quá tải và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ miễn dịch của cơ thể. 

Triệu chứng đa u tủy

Loại ung thư máu này ảnh hưởng đến các tương bào có nhiệm vụ chống lại nhiễm trùng. Trong đa u tủy xương, số lượng tương bào trong tủy xương tăng đột biến. Các tế bào cũng có thể tiết ra một số protein gây hại cho các cơ quan khác của cơ thể. Những triệu chứng phổ biến liên quan đến tình trạng này bao gồm: đau xương, tăng canxi máu hoặc tăng nồng độ canxi trong máu,…

Ung thư máu có chữa được không?
Biểu hiện của ung thư máu

Xem thêm: Top 5 dấu hiệu ung thư máu ở trẻ em

Ung thư máu có chữa được không?

Với mức độ nghiêm trọng của bệnh. Thường có rất nhiều người lo lắng không biết rằng căn bệnh ung thư máu có chữa được không? Thực tế, ngày nay chưa có một loại thuốc hay một loại phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh ung thư. Các phương pháp điều trị ung thư chỉ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Cũng như hạn chế sự tiến triển của căn bệnh và kéo dài thời gian sống. Việc điều trị ung thư máu phụ thuộc lớn vào các yếu tố tác động như: loại ung thư, tuổi tác, giai đoạn bệnh và các yếu tố khác. 

Hiện nay, có một số phương pháp điều trị ung thư máu được sử dụng phổ biến như:

  • Ghép tế bào gốc

Với phương pháp ghép tế bào gốc bác sĩ sẽ đưa các tế bào gốc tạo máu khỏe mạnh vào cơ thể. Các tế bào gốc khỏe mạnh có thể được lấy từ tủy xương, máu cuống rốn.

  • Hóa trị

Với hương pháp hóa trị bác sĩ sẽ sử dụng thuốc để can thiệp và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể. Hóa trị đôi khi có thể sử dụng nhiều loại thuốc cùng nhau trong một phác đồ điều trị. Bệnh nhân có thể thực hiện hóa trị trước khi cấy ghép tế bào gốc.

  • Xạ trị

Phương pháp xạ trị có thể được sử dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc để giảm đau hoặc khó chịu. Bệnh nhân cũng có thể làm xạ trị trước khi cấy ghép tế bào gốc.

  • Phẫu thuật điều trị 

Đây là phương pháp loại bỏ các hạch bạch huyết bị u lympho ảnh hưởng.

  • Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp này kích hoạt hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể tiêu diệt tế bào ung thư.

Ung thư máu có chữa được không
Ung thư máu có chữa được không?

Xem thêm: Bệnh ung thư máu có di truyền không?

Chế độ dinh dưỡng cho người ung thư máu

Nguyên tắc dinh dưỡng

Đảm bảo an toàn vệ sinh trong thực phẩm là vấn đề quan trọng bậc nhất. Người bệnh ung thư máu cần tuyệt đối tuân thủ các chế độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Ăn chín, uống sôi, chế độ ăn cân đối, đủ chất và nạp 1 lượng vừa đủ mỡ động vật và dầu thực vật;
  • Không các loại thực phẩm chế biến sẵn như: đồ hộp, đồ để đông lạnh;
  • Tránh các thức ăn ôi, thiu, sống, tái, gỏi, nộm và các chất kích thích như: bia, rượu, cà phê, thuốc lá, chè đặc, đồ uống có ga;
  • Không nên ăn các món ăn làm từ nội tạng động vật;
  • Bổ sung dinh dưỡng theo chỉ định của bác sĩ;
  • Tuyệt đối không dùng các thực phẩm chức năng khi chưa có chỉ định của bác sỹ.
Ung thư máu có chữa được không?
Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư máu

Xem thêm: Bệnh tăng tiểu cầu là gì? Tăng tiểu cầu có phải là ung thư máu không?

Chú ý: 

  • Trong trường hợp cơ thể bệnh nhân có giảm nhiều bạch cầu, tiểu cầu: Cần phải lưu ý, tuyệt đối đảm bảo vệ sinh trong ăn uống cũng như trong việc vệ sinh cá nhân hằng ngày.
  • Đối với nhóm người bệnh không điều trị hóa chất (chỉ điều trị triệu chứng): Chế độ ăn đối với người bệnh ung thư máu không điều trị hóa chất áp dụng theo nguyên tắc chung của nhóm người bệnh máu ác tính.

Các loại sữa tốt cho người ung thư máu 

Sữa Supportan Drink  – Dòng sữa cho bệnh nhân ung thư máu

Sữa Supportan Drink của Đức là sản phẩm chuyên biệt dành riêng cho bệnh nhân ung thư đang và có nguy cơ suy dinh dưỡng. Sự kết hợp của các đặc điểm tối ưu của sản phẩm từ các thành phần dinh dưỡng chuyên biệt như trên hỗ trợ tăng cường năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu cho bệnh nhân ung thư. Giúp bệnh nhân ung thư nâng cao thể trạng và tránh tình trạng suy dinh dưỡng hiệu quả.

Ưu điểm của Sữa Supportan Drink phải kể đến như:

  • Sữa Supportan Drink chứa hàm lượng năng lượng và lượng protein cao. Bên cạnh đó Supportan Drink cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào. Hỗ trợ tái tạo và duy trì khối cơ cho các bệnh nhân ung thư máu.
  • Hàm lượng EPA và DHA từ dầu cá cao cấp, có nhiều lợi ích cho cơ thể bệnh nhân. Các chất này có khả năng chống viêm, củng cố hệ miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân. Cũng như ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa các chất, ngăn ngừa việc sụt cân mất kiểm soát.
  • Lượng Vitamin và khoáng chất trong Sữa Supportan Drink cũng khá dồi dào giúp cơ thể bệnh nhân tăng hệ miễn dịch và chống oxy hóa.
  • Ngoài ra sữa có hương vị dễ uống và không quá ngọt.
Ung thư máu có chữa được không?
Sữa cao năng lượng Supportan Drink Kabi

Chi tiết sản phẩm: Sữa SUPPORTAN DRINK (200ml) – Dinh dưỡng vàng cho bệnh nhân UNG THƯ

Sữa ProSure

Sữa Prosure là sản phẩm dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư. Sữa Prosure tự hào là một giải pháp hữu hiệu của các nguyên nhân gây ra sụt cân trên bệnh nhân ung thư. Các nghiên cứu lâm sàng được tiến hành trên bệnh nhân ung thư đã chứng minh rằng, việc sử dụng 2 ly sữa ProSure mỗi ngày sẽ giúp cải thiện cân nặng, xây dựng khối cơ, nâng cao thể lực. Đây cũng chính là những yếu tố hàng đầu giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi, nâng cao hiệu quả điều trị. Cũng như kéo dài cuộc sống và chất lượng sống của người bệnh.

Sữa Prosure chứa thành phần dinh dưỡng vượt trội như Protein, Fat, Carbohydrate, DHA, Sắt, Vitamin B1. Ngoài ra sữa còn giúp tăng khả năng hoạt động của hệ thống cơ xương trong quá trình hóa trị, xạ trị. 

Ung thư máu có chữa được không ?
Sữa Prosure là sản phẩm sữa của công ty Abbott Hoa Kỳ, sản phẩm mang đến cho người bệnh những ưu điểm tuyệt vời

Chi tiết sản phẩm: Sữa PROSURE 380g – Dinh dưỡng vàng cho bệnh nhân UNG THƯ

Tư vấn dinh dưỡng cùng H&H Nutrition

Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ giúp kiểm soát cân nặng, giảm thiểu các chất xấu như cholesterol mà bên cạnh đó còn có thể cải thiện sự tập trung, sự tỉnh táo, kỹ năng giải quyết vấn đề, năng suất lao động và trạng thái sức khỏe nói chung.

Kết hợp với một số hoạt động thể chất hợp lý và chế độ ăn uống có thể giúp bạn đạt và duy trì cân nặng lý tưởng, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính cũng như tăng cường sức khỏe và sức đề kháng.

Ung thư máu có chữa được không?
Tư vấn và thiết kế thực đơn cùng chuyên gia của H&H Nutrition

Chi tiết tại: Đăng Ký Tư Vấn dinh dưỡng

Tại H&H Nutrition, dinh dưỡng tốt không chỉ bắt đầu bằng việc tính calo, mà bắt đầu với việc biết thực phẩm nào tốt cho sức khỏe. Cũng như học cách chế biến thực phẩm xấu thành thực phẩm tốt và biết nhu cầu dinh dưỡng cụ thể theo tuổi, giới và mức độ lao động.

Tại H&H Nutrition cung cấp các dịch vụ thăm khám và tư vấn dinh dưỡng cũng như thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho bạn.

Ngoài ra, với kinh nghiệm chuyên môn về dinh dưỡng của đội ngũ chuyên gia tại H&H Nutrition sẽ đưa ra những chẩn đoán chính xác các bệnh liên quan đến dinh dưỡng và tư vấn cho mỗi người cách chăm sóc dinh dưỡng một cách toàn diện nhất giúp bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học, một chế độ sinh hoạt lành mạnh để có một cuộc sống khỏe mạnh.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về căn bệnh ung thư máu và ung thư máu có chữa được không? Theo dõi H&H Nutrition để cập nhật những thông tin bổ ích về dinh dưỡng bạn nhé!

Xem thêm:

BS - Nguyễn Thị Xuân Huyền - Chuyên gia dinh dưỡng tại H&H Nutrition BS – Nguyễn Thị Xuân Huyền – Chuyên gia Dinh dưỡng tại H&H Nutrition

H&H Nutrition – Đồng hành cùng sức khỏe gia đình bạn

H&H Nutrition quy tụ đội ngũ Thạc sĩ, Bác sĩ, Chuyên gia Dinh dưỡng, Kỹ sư tiết chế với trình độ chuyên môn cao, tận tâm, luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. H&H Nutrition cung cấp dịch vụ khám tư vấn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng toàn diện dành cho trẻ em và người lớn. H&H Nutrition cam kết sẽ đồng hành sức khỏe cùng gia đình bạn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất đến quý khách hàng.

    Ung thư máu là gì? Ung thư máu có chữa được không?




    Địa chỉ:

    Cơ sở chính: 105 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chi nhánh Lâm Đồng: 93/87 Hà Giang, Phường 1, Tp Bảo Lộc, Lâm Đồng.

    Hotline:

    Hotline Đặt hàng: 088 8844 733

    Hotline Tư vấn: 088 8977 433

    Fanpage: Group:
    5/5 - (1 bình chọn)

    Nguyễn Thị Thu Hà

    Tôi là Nguyễn Thị Thu Hà. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM ngành Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực. Hiện tôi đang công tác tại H&H Nutrition - Hệ thống Dinh dưỡng y học đầu tiên tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những kiến thức y khoa và những lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho sức khỏe vàng và mang lại sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng thông qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Tôi luôn sẵn sàng học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa để mang đến cho khách hàng những giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất.Quy trình kiểm duyệt nội dung tại H&H Nutrition