Người mới ốm dậy nên ăn gì? Sữa cho người ốm dậy hồi phục sức khoẻ tốt nhất 2024

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng - Nơi công tác: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng - Chức vụ: Viện trưởng

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người, đặc biệt là những người đang mắc bệnh, suy dinh dưỡng hay người vừa mới ốm dậy. Những người vừa mới ốm dậy cần hợp lý, cân bằng và bổ sung một cách đầy đủ nhất để có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Vậy người mới ốm dậy nên ăn gì? Sữa nào tốt cho người mới ốm dậy?

Dinh dưỡng cho người mới ốm dậy phải đảm bảo đầy đủ, hợp lý và cần phải lưu ý về chế độ ăn để có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe và chống lại bệnh tật. Tất cả thông tin “người mới ốm dậy nên ăn gì?” sẽ được H&H Nutrition giải đáp sau đây!

Người mới ốm dậy nên ăn gì?
Người mới ốm dậy nên ăn gì?

Người mới ốm dậy nên ăn gì nhanh phục hồi sức khoẻ?

Người bệnh sau khi ốm dậy thường hay gặp phải các vấn đề sức khỏe như biếng ăn, ăn khó tiêu hóa, mệt mỏi, ăn không ngon, miệng đắng, căng thẳng đầu óc,… Do vậy, người mới ốm dậy rất khó hồi phục sức khỏe nếu như không có chế độ ăn hợp lý và phù hợp thể trạng. Người thân cần phải lưu ý bổ sung các thực phẩm sau vào chế độ ăn để giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao

Thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, chất đường bột và nhiều vitamin, khoáng chất giúp hồi phục cơ thể người bệnh.

  • Trứng là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều axit amin, xây dựng cơ thể và khối cơ cho người bệnh. Bên cạnh đó, thịt, cá, sữa, tôm cua,… cũng chứa nhiều chất đạm có thể bổ sung cho người ốm, bởi vì khối cơ của họ bị hao hụt rất nhiều sau khi bệnh.
  • Trái cây và rau củ quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, dưỡng chất thực vật chống oxy hóa có khả năng giúp phục hồi nhanh chóng cho cả người khỏe lẫn người bệnh. Có thể ăn trái cây theo nhiều cách khác nhau như xay sinh tố hoặc ép thành nước cho người ốm bị biếng ăn hoặc có vấn đề nhai nuốt.

Thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa

Cách chế biến thức ăn thành cháo, súp,… giàu dinh dưỡng lại dễ ăn, dễ tiêu hóa thế nên rất phù hợp cho người bệnh. Trái cây và rau củ có thể xay hoặc hấp để phù hợp khả năng nhai nuốt của người bệnh.

Uống đủ nước

Nước cũng là một chất dinh dưỡng nhưng ít được mọi người quan tâm. Người mới ốm dậy nên uống đầy đủ nước theo nhu cầu hàng ngày để đảm bảo khả năng chuyển hóa các chất dinh dưỡng, cũng như giúp đào thải các chất độc ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn.

Thực phẩm bổ sung dinh dưỡng

Người mới ốm dậy khó ăn và mất cảm giác ngon miệng nên thường hay bỏ bữa ăn dẫn đến cơ thể suy kiệt, thiếu hụt dinh dưỡng và lâu hồi phục. Vì vậy, bổ sung nguồn dinh dưỡng năng lượng cao, giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu là giải pháp tối ưu nhất để cung cấp các chất dinh dưỡng cho người bệnh bên cạnh một chế độ ăn cân bằng.

Sữa và các chế phẩm từ sữa rất phù hợp cho người suy kiệt, các dòng sữa cho người ốm dậy. Sữa cung cấp các chất dinh dưỡng sinh năng lượng như protein, carbohydrate, lipid, và những vi chất dinh dưỡng để hồi phục cơ thể (canxi, kali, photpho, vitamin A, B, C D, E, K,…). Ngoài ra, người bệnh cũng nên chọn các loại sữa không lactose hoặc gluten để tránh gây ra các phản ứng không mong muốn tại đường tiêu hóa.

Người bệnh ốm dậy nên hạn chế ăn gì?

  • Thức uống có ga, có cồn như bia, rượu, nước ngọt,… sẽ có thể tương tác với các thuốc điều trị bệnh và làm tổn hại thêm cho người bệnh, tạo cảm giác no gây biếng ăn.
  • Trà và cà phê có thể gây mất ngủ hoặc kích ứng đường tiêu hóa ở người vừa mới ốm dậy.
  • Những thức ăn nhiều dầu mỡ (óc, tủy, tim, gan,…) tuy giàu chất béo cung cấp năng lượng nhưng gây khó tiêu hóa và những thực phẩm này cũng chứa nhiều chất béo chuyển hóa cũng không tốt cho người ốm. Nên hạn chế ăn các thực phẩm từ nội tạng động vật.
  • Tránh ăn một nhóm thực phẩm cố định như gạo lứt hoặc chỉ uống sữa vì chế độ ăn tốt nhất cho người ốm dậy cần phải đủ năng lượng và đủ các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cho người bệnh.

Các loại sữa cho người ốm dậy hồi phục sức khoẻ tốt nhất

Sữa Kabi Fresubin 2kcal Fibre 200ml

Fresubin 2Kcal Fibre cung cấp 400kcal/chai 200ml, chứa đến 20g chất đạm thiết yếu giúp tái tạo và duy trì khối cơ, nhanh chóng hồi phục cơ thể. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa 13 loại vitamin, 15 loại khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp điều hòa hệ miễn dịch cho người sử dụng. Chỉ với 1 chai sữa Fresubin 2Kcal nhưng đã cung cấp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu nhất như một bữa ăn chuẩn với hương vị thơm ngon, dễ dàng sử dụng và có thể dùng thay thế cho các bữa ăn hàng ngày.

người mới ốm dậy nên ăn gì?
Fresubin Fibre Drink Kabi

>>> Xem chi tiết sản phẩm tại: Sữa Kabi Fresubin 2kcal Fibre cho người SUY DINH DƯỠNG, bệnh nhân ung thư

Sữa Fortimel Protein 125ml

Sữa Fortimel Protein 125ml là một trong những sản phẩm nổi tiếng toàn cầu cho bệnh nhân suy kiệt, nhằm bổ sung nguồn dinh dưỡng chất lượng cao cho người già, người mới ốm dậy, người bệnh ung thư, sau mổ, suy dinh dưỡng nặng, bệnh phổi tắc nghẽn, suy tim,… Một chai nhỏ Fortimel Protein 125ml cung cấp 300 kcal năng lượng, 18g protein, các loại chất béo tốt giàu EPA+DHA, cùng các chất vitamin và khoáng thiết yếu nhất, phù hợp cho người biếng ăn, hạn chế hao hụt khối cơ ở những bệnh nhân. Fortimel Protein dồi dào chất xơ giúp người bệnh đi ngoài dễ dàng hơn, tránh táo bón. 

người mới ốm dậy nên ăn gì?
Fortimel Protein

>>> Xem chi tiết sản phẩm tại: Sữa Fortimel Protein 125ml – Dinh dưỡng cao năng lượng cho người sau phẫu thuật, người già

Sữa Vital 1.5kcal từ Abbott (200ml) Hương Vanilla

Sữa Vital 1.5kcal là dòng sữa cao năng lượng đến từ hãng Abbott phù hợp cho người mới ốm dậy, suy kiệt, suy dinh dưỡng, suy mòn do bệnh tật. Sản phẩm rất phù hợp cho người bệnh kém dung nạp tiêu hóa do có thành phần đạm whey, casein được thủy phân (tỉ lệ 70:30) dễ hấp thu hơn rất nhiều so với các dòng sữa khác. Vì vậy, người bệnh nhanh chóng tiêu hóa được sản phẩm và ăn được thêm nhiều loại thức ăn khác.

Vital 1.5 kcal chứa 300 kcal/200ml, 13.5g protein và chất béo MCT dễ hấp thu phù hợp cho bệnh nhân có bệnh lý tại đường tiêu hóa như viêm ruột, crohn; nhiễm trùng huyết; bỏng; suy tạng, kém dung nạp dinh dưỡng từ thức ăn, sau phẫu thuật,… giúp người bệnh cung cấp dinh dưỡng nhanh chóng, an toàn.

 

người mới ốm dậy nên ăn gì?
Sữa VITAL 1.5 kcal từ Abbott Hoa Kỳ (200ml)

>>> Xem chi tiết sản phẩm tại: Sữa Vital 1.5kcal từ Abbott (200ml) Hương Vanilla – Giải Pháp Cho Người Suy Dinh Dưỡng Và Bệnh Nhân Kém Hấp Thu

Sữa ENSURE PLUS ADVANCE 1.5 Kcal (220ml) hương Vanilla

Sữa Ensure Plus Advance từ hãng Abbott là dòng sữa cho người mới ốm dậy vì có chứa thành phần HMB giúp hỗ trợ xây dựng, phục hồi khối cơ được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng. Sản phẩm có chứa 20g chất đạm cùng với gần 30 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho việc hồi phục cơ thể sau bệnh với hương vị thơm ngon, dễ sử dụng.

Sữa Ensure Plus Advance đảm bảo một cơ thể tràn đầy năng lượng, ngăn ngừa suy dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch. Dùng 2 chai sữa Ensure Plus Advance mỗi ngày giúp giảm 50% nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân bệnh nặng, viêm phổi, tim mạch theo các nghiên cứu đã được thực hiện.

người mới ốm dậy nên ăn gì?
Ensure Plus Advnace

>> Xem chi tiết sản phẩm tạiSữa ENSURE PLUS ADVANCE 1.5 Kcal (220ml) hương Vanilla lốc 6 hộp – Sản phẩm dinh dưỡng cho người BỆNH NẶNG, nguy cơ SUY DINH DƯỠNG

Mới ốm dậy nên ăn bao nhiêu bữa mỗi ngày?

Người mới ốm dậy hệ tiêu hóa vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể còn yếu. Do đó, người mới ốm dậy nên ăn 5 – 6 bữa nhỏ trong ngày thay vì 3 bữa lớn như bình thường.

Lý do:

  • Tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng: Ăn nhiều bữa nhỏ giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe.
  • Giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa: Sau khi ốm dậy, hệ tiêu hóa thường yếu, khó tiêu hóa những bữa ăn lớn. Việc ăn nhiều bữa nhỏ giúp làm giảm áp lực lên hệ tiêu hóa, ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, chướng bụng.
  • Duy trì mức năng lượng: Ăn nhiều bữa nhỏ giúp duy trì mức năng lượng ổn định trong suốt cả ngày, ngăn ngừa tình trạng mệt mỏi, uể oải.
  • Ngăn ngừa mất cơ: Việc ăn nhiều bữa nhỏ giúp cung cấp protein thường xuyên, đủ chất dinh dưỡng ngăn ngừa tình trạng mất cơ do nằm liệt giường hoặc ăn uống kém trong thời gian bị bệnh.

Nên bổ sung vitamin và khoáng chất cho người mới ốm dậy như thế nào?

Người mới ốm dậy thường bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất do ăn uống kém, hấp thu kém hoặc do chính căn bệnh gây ra. Do đó, việc bổ sung vitamin và khoáng chất là rất cần thiết để hỗ trợ quá trình phục hồi cơ thể.

Cách bổ sung:

  • Ưu tiên bổ sung qua chế độ ăn uống: Chế độ ăn cân bằng, nhiều loại trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc có thể cung cấp hầu hết các vitamin và khoáng chất cần thiết.
  • Bổ sung bằng viên uống: Nếu không thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin và khoáng chất qua chế độ ăn uống, bác sĩ có thể kê đơn bổ sung. Liều lượng và thời gian bổ sung vitamin và khoáng chất phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người.

Lưu ý:

  • Bệnh nhân không nên tự ý bổ sung vitamin và khoáng chất mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ. Nguyên nhân vì việc tự ý bổ sung các loại viên uống vitamin và khoáng chất có thể dẫn đến quá liều hoặc tương tác thuốc. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ trước khi sử dụng thêm bất cứ sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất nào để bảo đảm an toàn và hiệu quả.
  • Một số loại vitamin và khoáng chất có thể tương tác với nhau hoặc với các loại thuốc khác. Do đó, bạn hãy thông báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc và thực phẩm chức năng bạn đang sử dụng để nhận được lời khuyên phù hợp.

Bài viết trên đây đã giúp người đọc trả lời cho câu hỏi người mới ốm dậy nên ăn gì?”. Để đạt được chế độ dinh dưỡng tốt nhất nên tham khảo và tuân thủ chỉ định từ bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia dinh dưỡng. 

H&H Nutrition là đơn vị cung cấp các giải pháp dinh dưỡng và có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn dinh dưỡngthiết kế thực đơn dinh dưỡng cho người bệnh từ trẻ em đến người lớn cùng bác sĩ dinh dưỡng. Đừng ngần ngại hãy liên hệ cho chúng tôi ngay để được tư vấn dinh dưỡng và được tư vấn chọn loại sữa cho người mới ốm dậy tốt nhất, phù hợp nhất với người thân của bạn.

Xem thêm:

H&H Nutrition – Đồng hành cùng sức khỏe gia đình bạn

H&H Nutrition quy tụ đội ngũ Thạc sĩ, Bác sĩ, Chuyên gia Dinh dưỡng, Kỹ sư tiết chế với trình độ chuyên môn cao, tận tâm, luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. H&H Nutrition cung cấp dịch vụ khám tư vấn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng toàn diện dành cho trẻ em và người lớn. H&H Nutrition cam kết sẽ đồng hành sức khỏe cùng gia đình bạn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất đến quý khách hàng.

    Người mới ốm dậy nên ăn gì? Sữa cho người ốm dậy hồi phục sức khoẻ tốt nhất 2024




    Địa chỉ:

    Cơ sở chính: 105 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chi nhánh Lâm Đồng: 93/87 Hà Giang, Phường 1, Tp Bảo Lộc, Lâm Đồng.

    Hotline:

    Hotline Đặt hàng: 088 8844 733

    Hotline Tư vấn: 088 8977 433

    Fanpage: Group:
    5/5 - (1 bình chọn)

    Nguyễn Thị Thu Hà

    Tôi là Nguyễn Thị Thu Hà. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM ngành Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực. Hiện tôi đang công tác tại H&H Nutrition - Hệ thống Dinh dưỡng y học đầu tiên tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những kiến thức y khoa và những lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho sức khỏe vàng và mang lại sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng thông qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Tôi luôn sẵn sàng học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa để mang đến cho khách hàng những giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất.Quy trình kiểm duyệt nội dung tại H&H Nutrition