Suy thận độ 2 sống được bao lâu?

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng - Nơi công tác: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng - Chức vụ: Viện trưởng

Thận là cơ quan quan trọng của hệ tiết niệu, đóng vai trò bài tiết chính yếu trong cơ thể. Thận bị suy chức năng do rất nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính. Suy thận được phân theo nhiều mức độ từ độ 1 đến độ 5. Theo các nghiên cứu, suy thận sẽ giảm chất lượng sống, khả năng sinh sản và tuổi thọ của bệnh nhân. Vậy người bị suy thận độ 2 sống được bao lâu? Cùng tìm câu trả lời với H&H Nutrition nhé!

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh lý suy thận

Có rất nhiều nguyên nhân đưa đến kết cục suy thận, được phân thành các nhóm chính như: Bệnh thận ống kẽ, bệnh lý cầu thận nguyên phát, bệnh lý cầu thận trong bệnh hệ thống, bệnh thận di truyền, bệnh thận tắc nghẽn, đái tháo đường, tăng huyết áp, hẹp động mạch thận do xơ vữa động mạch,… Trong đó hội chứng chuyển hóa gồm đái tháo đường và tăng huyết áp là nguyên nhân gây tổn thương thận chính, đang có xu hướng ngày càng gia tăng.

Các bệnh nhân bị suy thận nhẹ thường không có triệu chứng. Khi có giảm khả năng cô đặc nước tiểu, triệu chứng tiểu đêm thường xuất hiện. Uể oải, mệt mỏi, chán ăn và suy giảm tâm thần thường là những biểu hiện sớm nhất của tăng urê máu.

Với suy thận nặng hơn, các triệu chứng về thần kinh cơ có thể xuất hiện, bao gồm giật cơ, chuột rút, tăng phản xạ, co giật và hội chứng chân không yên,… Chán ăn, buồn nôn, nôn, sụt cân, suy dinh dưỡng, viêm miệng, khó chịu trong miệng hầu như luôn có. Thỉnh thoảng, xuất hiện urê từ mồ hôi kết tinh trên da (sương urê). Ngứa da có thể gây khó chịu.

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Nguyên nhân và triệu chứng bệnh lý suy thận

Các chỉ số xét nghiệm suy thận

Khi đã có triệu chứng suy thận, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng thận bao gồm các xét nghiệm máu và nước tiểu.

Xét nghiệm máu:

  • Ure: Ure là một dạng sản phẩm thoái hóa của protein, được lọc ở cầu thận trước khi thải ra ngoài cùng nước tiểu. Xét nghiệm chỉ số này có thể đánh giá chức năng thận, theo dõi các bệnh lý liên quan.

Nếu chức năng thận bình thường, chỉ số giá trị Ure trong máu nằm trong khoảng 2.5 – 7.5 mmol/l. Nếu chỉ số Ure máu tăng bất thường, rất có thể đây là báo hiệu bất thường chức năng thận. Một số nguyên nhân ngoài thận khiến Ure trong máu giảm như: suy giảm chức năng gan, ăn ít protein, truyền nhiều dịch,…

  • Creatinine

Creatinin là sản phẩm chuyển hóa bình thường của cơ, thường được thận loại bỏ khỏi máu. Khi chức năng thận suy giảm, nồng độ Creatinin trong máu tăng cao. Chỉ số Creatinin lớn hơn 1,2mg/dL (tương đương với 107 micromol/L) đối với nữ và lớn hơn 1,3mg/dL (tương đương với 115 micromol/L) đối với nam là dấu hiệu suy thận.

  • GFR (Glomerular Filtration Rate)

GFR, hay còn gọi là độ lọc cầu thận, là lưu lượng máu lọc qua cầu thận trong 1 đơn vị thời gian (mL/phút). GFR là chỉ số quan trọng đánh giá chức năng thận, chỉ số GFR còn được dùng để xác định bệnh suy thận đang ở trong giai đoạn nào.

Xét nghiệm nước tiểu

  • Tổng phân tích nước tiểu: Để đánh giá độ pH, hồng cầu, bạch cầu, đạm trong nước tiểu,…
  • Protein: Thận đào thải protein bình thường dưới 150 mg/ngày. Lượng protein tăng trong xét nghiệm nước tiểu được gọi là protein niệu.
  • Tỉ lệ Albumin : Creatinin

Tỉ lệ Albumin : Creatinin trong nước tiểu sẽ ước tính được lượng protein bài tiết hằng ngày. Sự hiện diện của quá nhiều albumin trong nước tiểu (trên 30 mg albumin/ngày) là một trong những dấu hiệu sớm nhất của tổn thương thận.

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Xét nghiệm suy thận bằng cách phân tích nước tiểu

Suy thận độ 2 có nguy hiểm không?

Suy thận độ 2 là ở giai đoạn đầu của bệnh suy thận, ở mức độ này chưa có nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của bệnh nhân, bên cạnh đó nếu được phát hiện và điều trị sớm thì hiệu quả điều trị khá cao.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân không được điều trị tốt sẽ tiến triển sang suy thận giai đoạn 3, hay giai đoạn 4 thì sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vậy bệnh nhân suy thận độ 2 sống được bao lâu, cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?

Suy thận độ 1 và độ 2 là những giai đoạn đầu của bệnh, nếu được phát hiện sớm, có phương án điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc kiểm soát bệnh là hoàn toàn có thể, tỷ lệ chữa khỏi khoảng 90%. Tất cả những điều này sẽ giúp bệnh nhân kéo dài sự sống và tiếp tục làm những việc yêu thích như người bình thường.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho người suy thận độ 2

Bệnh nhân suy thận mạn thường kèm theo suy kiệt dinh dưỡng do giảm khẩu phần dinh dưỡng theo nhu cầu, rối loạn trong chuyển hóa các chất dinh dưỡng và có những rối loạn trong chức năng của hệ tiêu hóa. Vì vậy, bệnh nhân suy thận độ 2 sống được bao lâu phụ thuộc vào việc điều trị sớm và phải có sự kết hợp với chế độ dinh dưỡng – sinh hoạt hợp lý.

Nguyên tắc:

  • Đảm bảo đủ năng lượng
  • Hạn chế đạm tương ứng chức năng thận
  • Hạn chế thực phẩm giàu natri, kali, phospho
  • Hạn chế nước tương ứng chức năng thận
  • Đủ vitamin và khoáng chất

Nhu cầu đạm (protein)

  • Bệnh nhân suy thận độ 2, cần lượng đạm thấp, khoảng 0,6-0,8g/kg/ngày
  • Khẩu phần ăn giảm đạm sẽ giúp làm chậm tiến triển đến giai đoạn cuối của suy thận.

Nhu cầu chất béo (lipid)

  • Nhu cầu chất béo nên chiếm khoảng 40% năng lượng khẩu phần ăn nhằm đảm bảo đủ năng lượng, hạn chế tình trạng dị hóa đạm trong cơ thế.
  • Ưu tiên các chất béo không bão hòa như: quả bơ, các loại hạt, các loại đậu, cá mòi, cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá trích, dầu đậu nành, dầu hướng dương,…
Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Chế độ dinh dưỡng cho người suy thận

Nhu cầu chất bột đường

  • Nhu cầu tinh bột nên chiếm khoảng 50-55% năng lượng khẩu phần ăn.
  • Thực phẩm chứa tinh bột có chỉ số đường huyết thấp hoặc trung bình như: yến mạch, khoai lang, đậu, gạo lứt,…

Nhu cầu chất khoáng

  • Kali: 2000-3000mg/ngày
  • Phospho: <1200mg/ ngày
  • Natri: bệnh nhân suy thận cần phải hạn chế muối để tránh gây sức ép với thận đang tổn thương và giảm nguy cơ tăng huyết áp. Nhu cầu muối (Natri) với bệnh nhân suy thận độ 2 phải < 2g/ngày.
  • Bổ sung đầy đủ các vitamin A, B, C, D, E,… trong thực phẩm như sữa, trứng, các loại trái cây, rau củ,…
  • Tránh ăn/ uống các thực phẩm chứa muối (dưa muối, cà muối, thịt cá muối,…; các thực phẩm chế biến sẵn như: giò, chả, thịt hun khói, thịt hộp, xúc xích…)
  • Hạn chế các gia vị chứa muối (nước mắm, gia vị, mì chính, muối) trong chế biến thức ăn.

Nhu cầu nước

Lượng nước uống trong ngày = lượng nước tiểu 24h + 300 -500 ml (mất qua mồ hôi, hơi thở) + lượng dịch mất bất thường (sốt, nôn, tiêu chảy). Lượng nước uống bao gồm tính cả lượng dịch truyền, nước uống thuốc, uống canh, uống sữa.

Khi bệnh nhân có phù cần hạn chế lượng nước đưa vào để tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng do dư thừa quá nhiều dịch trong cơ thể.

Qua phân tích ở trên chúng ta thấy rằng, người bị suy thận cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp và đầy đủ, trong đó có sữa và các sản phẩm từ sữa. Các chuyên gia về dinh dưỡng có thể tư vấn và thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho người bị suy thận trước khi lọc thận các dòng sữa sau:

Sữa Fresubin Renal

Khi nhắc đến sữa dinh dưỡng cho người suy thận, không thể không nhắc đến dòng sản phẩm sữa Fresubin Renal đến từ Đức với những vai trò và lợi ích sau:

Công dụng: Sản phẩm sữa Fresubin Renal có nguồn năng lượng cao và hàm lượng protein và các chất điện giải thấp, giúp giảm lượng ure trong máu, hỗ trợ thận hoạt động hài hòa. Bên cạnh đó, sản phẩm có bổ sung thêm chất xơ và các loại vitamin như là (B, C, D, E, K,…) giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả. Hơn nữa, cùng với việc bổ sung vani giúp sữa có vị ngọt và thanh cùng mùi thơm nhẹ rất dễ uống. Bệnh nhân vừa có thức uống thơm ngon vừa được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng giúp phục hồi sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: sản phẩm được sử dụng cho bệnh nhân suy thận cấp, suy thận mãn tính, trước khi chạy thận nhân tạo, đang người bệnh suy thận có nguy cơ suy dinh dưỡng.

Liều dùng:

  • Dùng trong 1 ngày khoảng 2-3 chai khi người bệnh có bổ sung thêm các thực phẩm khác.
  • Dùng 5 chai trong 1 ngày khi muốn thay thế hoàn toàn bữa ăn một ngày.
Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Sữa Fresubin Renal Drink

Xem chi tiết sản phẩm: https://dinhduongtoiuu.com/san-pham/sua-fresubin-renal-cho-nguoi-suy-than/

Sữa Lean Max Rena Gold 1

Sữa Lean Max Rena đây cũng là sản phẩm chuyên biệt mà các nhà dinh dưỡng khuyên dùng dành cho bệnh nhân suy thận trước chạy thận. Hàm lượng protein trong sữa thấp, giúp làm chậm quá trình tiến triển bệnh, hỗ trợ kiểm soát tốt và ổn định đường huyết,…Ngoài ra, sữa Lean Max Rena có ít natri, kali, photpho nhằm hỗ trợ cân bằng điện giải, chức năng thận được kiểm soát. Cùng. Với hệ bột đường tiên tiến Palatinose, Isomalt, Maltitol được EFSA chứng nhận có chỉ số đường huyết thấp, sữa còn dùng được cho bệnh nhân suy thận và đái tháo đường.

Đối tượng sử dụng: bệnh nhân suy thận cấp, suy thận mãn tính, trước khi chạy thận nhân tạo, cần chế độ ăn giảm Protein.

Liều dùng: Nên dùng từ 2 – 3 ly trong 1 ngày.

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Leanmax Rena Gold 1

Xem chi tiết sản phẩm: https://dinhduongtoiuu.com/san-pham/lean-max-rena-gold-cho-nguoi-suy-than/

Sữa Nepro 1

Sữa Nepro là dòng sản phẩm xuất xứ tại Việt Nam, công thức sản xuất được tư vấn bởi các chuyên gia tại Viện Dinh dưỡng.
Công dụng: do trong sữa có lượng protein thấp, ít muối giúp làm chậm quá trình tiến triển bệnh, bổ sung đạm sữa, đạm đậu nành, phức hợp đạm dễ hấp thu cung cấp các axit amin đa dạng. Nepro 1 được kết hợp bởi các Vitamin A, C, E, với kẽm giúp củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Sản phẩm có bổ sung thêm hệ bột đường tiên tiến LGI, bao gồm Palatinose, Fructose, Polyols giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả, do đó dùng được cho người bị bệnh lý về thận và đường huyết.

Đối tượng sử dụng: bệnh nhân suy thận cấp, suy thận mãn tính, trước khi chạy thận nhân tạo, cần chế độ ăn giảm Protein.

Liều dùng: Nên dùng mỗi ngày từ 5-6 ly.

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Nepro 1

Xem chi tiết sản phẩm: https://dinhduongtoiuu.com/san-pham/sua-nepro-1-sua-cho-nguoi-suy-than-chua-loc-than/

Sữa Nutricare Kidney 1

Sữa Nutricare Kidney 1 là dòng sản phẩm dinh dưỡng cho bệnh nhân trước lọc thận, được xuất xứ tại Việt Nam.

Công dụng: tương tự như các dòng sữa khác, trong sữa Nutricare Kidney 1 có lượng protein thấp, ít Natri, Kali, Photpho sẽ hỗ trợ làm chậm quá trình tiến triển bệnh. Bên cạnh đó, sữa còn chứa chất xơ, chất béo không bão hòa giúp phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch, bệnh lý tim mạch.

Đối tượng sử dụng: bệnh nhân suy thận cấp, suy thận mãn tính, trước khi chạy thận nhân tạo, cần chế độ ăn giảm Protein.

Liều dùng: Nên dùng mỗi ngày từ 2-3 ly

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
Kidney 1

Xem chi tiết sản phẩm: https://dinhduongtoiuu.com/san-pham/nutricare-kidney-1-cho-nguoi-suy-than/

Sữa Navie Nepro 1 là sản phẩm không thể bỏ qua khi lựa chọn sữa dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận chưa lọc thận.

Công dụng: sữa chứa hàm lượng đạm thấp, lượng điện giải phù hợp cho bệnh nhân suy thận mạn. Mặt khác, sữa Navie Nepro 1 trong thành phần còn có đủ 9 loại axit amin thiết yếu và các vitamin giúp người bệnh duy trì một sức khỏe tốt.

Đối tượng sử dụng: bệnh nhân suy thận trước lọc thận, cần chế độ ăn giảm đạm.

Liều dùng: Nên dùng mỗi ngày từ 1-2 hộp

Suy thận độ 2 sống được bao lâu?
NAVIE NEPRO 1

Xem chi tiết sản phẩm: https://dinhduongtoiuu.com/san-pham/navie-nepro-1-cho-nguoi-benh-than/

Vậy là H&H Nutrition đã cùng bạn đi qua chặng đường tìm hiểu về bệnh lý suy thận và giải đáp được câu hỏi “Suy thận độ 2 sống được bao lâu?”. Nếu như quý đọc giả còn những thắc mắc nào hoặc cần được tư vấn dinh dưỡng cho bản thân hoặc người thân đang bị suy thận. Đừng ngần ngại mà liên hệ chúng tôi – đội ngũ các chuyên gia của H&H Nutrition sẽ giúp bạn thiết kế thực đơn dinh dưỡng và lên kế hoạch trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Xem thêm: 

BS - Nguyễn Thị Kim Hải - Chuyên gia dinh dưỡng tại H&H Nutrition
BS – Nguyễn Thị Kim Hải – Chuyên gia dinh dưỡng tại H&H Nutrition

H&H Nutrition – Đồng hành cùng sức khỏe gia đình bạn

H&H Nutrition quy tụ đội ngũ Thạc sĩ, Bác sĩ, Chuyên gia Dinh dưỡng, Kỹ sư tiết chế với trình độ chuyên môn cao, tận tâm, luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. H&H Nutrition cung cấp dịch vụ khám tư vấn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng toàn diện dành cho trẻ em và người lớn. H&H Nutrition cam kết sẽ đồng hành sức khỏe cùng gia đình bạn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất đến quý khách hàng.

    Suy thận độ 2 sống được bao lâu?




    Địa chỉ:

    Cơ sở chính: 105 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chi nhánh Lâm Đồng: 93/87 Hà Giang, Phường 1, Tp Bảo Lộc, Lâm Đồng.

    Hotline:

    Hotline Đặt hàng: 088 8844 733

    Hotline Tư vấn: 088 8977 433

    Fanpage: Group:
    đánh giá post

    Nguyễn Văn Trung

    Tôi tên là Nguyễn Văn Trung. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TpHCM ngành Khoa học dinh dưỡng và Ẩm thực. Hiện tôi đang công tác tại H&H Nutrition - Hệ thống Dinh dưỡng y học đầu tiên tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những kiến thức y khoa và những lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho sức khỏe vàng và mang lại sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng thông qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Tôi luôn sẵn sàng học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa để mang đến cho khách hàng những giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất. Quy trình kiểm duyệt nội dung tại H&H Nutrition