Top 3+ sữa cho người viêm dạ dày tốt nhất 2024

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng - Nơi công tác: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng - Chức vụ: Viện trưởng

Viêm dạ dày là bệnh lý phổ biến xuất hiện ở mọi đối tượng, vì thế khi mắc bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý và sử dụng các loại sữa cho người viêm dạ dày.

Trong những báo cáo gần đây cho thấy tỷ lệ người mắc bệnh lý viêm dạ dày ngày càng tăng cao và trẻ hóa. Chủ yếu là do lối sống hiện đại cùng với những áp lực công việc và chưa có cho mình một chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học. Vì vậy chúng ta cần tìm hiểu kỹ về bệnh viêm dạ dày để giúp ngăn ngừa bệnh tốt hơn. Hãy cùng H&H Nutrition tìm ra nguyên nhân cũng như tìm hiểu các loại sữa cho người viêm dạ dày nhé!

sữa cho người viêm dạ dày
Sữa cho người viêm dạ dày

Nguyên nhân gây viêm dạ dày

Bệnh lý viêm dạ dày có thể xuất hiện ở tất cả đối tượng, phổ biến nhất thường gặp ở độ tuổi từ 20 – 40 tuổi. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này như sau:

  • Do vi sinh vật

Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm dạ dày là do vi sinh vật mà hầu hết là do vi khuẩn HP.  Đây là loại xoắn khuẩn gram âm và có khả năng sống trong môi trường khắc nghiệt như dạ dày. Vi khuẩn này trú ẩn ở lớp niêm mạc dạ dày và sẽ phát triển, phá hủy niêm mạc từ đó gây bệnh viêm dạ dày.

sữa cho người viêm dạ dày
Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây bệnh viêm dạ dày phổ biến nhất

Xem thêm: 4+ dấu hiệu ung thư dạ dày ở người trẻ – cách phòng ngừa ung thư dạ dày

  • Do thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của dạ dày. Nếu thường xuyên ăn uống thiếu khoa học như bỏ bữa, ăn đồ nhiều dầu mỡ, uống nhiều bia rượu, không đủ dinh dưỡng,… cũng có thể gây hại cho niêm mạc dạ dày, lâu dài tiến triển thành viêm dạ dày. Nếu khi mắc bệnh không được điều trị đúng cách cũng như loại bỏ các yếu tố nguy cơ, có thể dẫn đến ung thư dạ dày.

  • Do stress, căng thẳng

Đây là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh viêm dạ dày khá phổ biến trong xã hội hiện đại, phổ biến nhất là ở giới trẻ, đó là tình trạng căng thẳng, stress. Khi căng thẳng kéo dài không được giải tỏa, dạ dày sẽ bị ảnh hưởng theo, hoạt động kém đi và lớp niêm mạc dễ bị tổn thương và gây nên viêm nhiễm.

  • Do tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau cũng là lý do dẫn đến viêm dạ dày cấp tính và mãn tính. Nếu dùng thuốc giảm đau số lượng lớn trong lâu dài còn có thể gây chảy máu dạ dày, cực kỳ nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.Vì vậy, tuyệt đối không tự ý dùng bất kỳ loại thuốc nào, nhất là thuốc giảm đau khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

  • Do yếu tố miễn dịch

Có trường hợp một số người gặp vấn đề về miễn dịch cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm dạ dày mãn tính. Rối loạn miễn dịch là tình trạng hệ miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh ở niêm mạc dạ dày làm chúng bị teo và mỏng đi. Chính vì vậy, dạ dày sẽ sản sinh axit ít hơn. Viêm teo dạ dày thường phát hiện cùng với thiếu máu ác tính, bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi. Viêm teo dạ dày là một dạng của viêm dạ dày mãn tính, đây là bệnh hiếm khi biểu hiện ra triệu chứng ở dạ dày, ruột.

Người viêm dạ dày có nên uống sữa không?

Câu trả lời là CÓ. Theo các chuyên gia thì sữa hoàn toàn không có khả năng làm lành các tổn thương dạ dày nhưng có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng và làm dịu các cơn đau.

sữa cho người viêm dạ dày
Người bị đau dạ dày uống sữa được không?

Xem thêm: Người bị đau dạ dày uống sữa tươi được không?

Trong sữa có chứa các chất béo, vitamin, chất khoáng, canxi và protein dồi vào và cần thiết cho quá trình phát triển ở mọi lứa tuổi. Với bệnh viêm dạ dày, sữa cũng có những công dụng cụ thể, một số lợi ích của sữa đối với bệnh nhân viêm dạ dày như sau:

  • Tăng miễn dịch

Sữa cung cấp lượng chất béo, canxi và các khoáng chất, vitamin  giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch để chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm tại niêm mạc dạ dày. Ngoài ra, theo các chuyên gia trong sữa có một lượng axit lactic – đây là một chất giúp kích thích hệ tiêu hóa và làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori).

  • Bổ sung Probiotic

Đa số các trường hợp bị viêm dạ dày do vi khuẩn HP. Vì vậy, người bệnh nên bổ sung sữa để cung cấp cho cơ thể những lợi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, các sản phẩm lên men từ sữa cũng có thể chứa vi khuẩn có lợi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bệnh nhân nên tăng cường bổ sung các vi khuẩn tự nhiên hoặc men vi sinh có thể cân bằng hệ thống vi sinh vật ở hệ tiêu hóa và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn HP gây ra.

  • Tốt cho tiêu hóa

Trong sữa có chứa lượng vitamin A, B, D… và các khoáng chất thiết tốt cho tế bào trong cơ thể. Các loại vitamin này giúp cơ thể thúc đẩy tiêu hóa đồng thời kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng. Ngoài ra, vitamin A còn giúp cải thiện thị lực cũng như hỗ trợ não bộ và nhiều cơ quan khác.
Những khoáng chất có trong sữa: Canxi, magie, sắt, phosphorous, potassium, sodium,… là những khoáng chất thiết yếu giúp cho quá trình chuyển hóa năng lượng tốt hơn và giảm gánh nặng cho dạ dày.

  • Làm lành niêm mạc

Tỉ lệ Protein và calories hỗ trợ thúc đẩy cho quá trình làm lành niêm mạc dạ dày diễn ra nhanh hơn và giảm bớt một số triệu chứng cũng như cải thiện cơn đau.

Tóm lại sữa mang lại nhiều lợi ích và chất dinh dưỡng cho cơ thể con người, kể cả bệnh nhân viêm loét dạ dày vẫn có thể nhận nhiều lợi ích từ sữa. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến rằng bệnh nhân nên tìm hiểu và chọn những loại sữa cho người viêm loét dạ dày đồng thời trước khi sử dụng sữa, nên xem kĩ bảng thành phần và liều lượng từ nhà sản xuất.

Các loại sữa cho người viêm dạ dày

Abbott Vital 1,5Kcal 200ml

Là dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng cao năng phù hợp cho đối tượng suy dinh dưỡng hoặc bệnh nhân kém hấp thu, hoặc người kém dung nạp thức ăn.

Sữa Vital 1.5kcal chứa đạm whey và casein thủy phân (tỉ lệ 70:30) giúp người dùng dễ tiêu hóa, thúc đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày, thúc đẩy quá trình tổng hợp đạm và xây dựng khối cơ, cung cấp thành phần acid amin đầy đủ và cân bằng.

Sữa Vital 1.5kcal chứa 70% chất béo chuỗi trung bình giúp dễ tiêu hóa và hấp thu và giải phóng năng lượng nhanh chóng giúp người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Sữa cung cấp hàm lượng đạm và năng lượng cao: Đầy đủ, cân đối các dưỡng chất. Công thức đạm thủy phân có vị ngon và sữa ở dạng lỏng tiện sử dụng.

Sữa dinh dưỡng y học Vital là sữa bệnh nhân có bệnh lý đường tiêu hóa như: Bệnh nhân bị viêm tụy cấp hoặc mạn, viêm dạ dày, viêm ruột, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn; Bệnh nhân phẫu thuật tiêu hóa như phẫu thuật dạ dày, phẫu thuật đoạn ruột hoặc đại tràng; Người bệnh nặng như nhiễm trùng huyết, bỏng, bệnh lý nặng gây suy chức năng đa tạng; Bệnh nhân nặng với biểu hiện: nôn, buồn nôn, chậm làm rỗng dạ dày, đau quặn bụng, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón.

Sữa VITAL 1.5 kcal từ Abbott Hoa Kỳ (200ml)
Sữa VITAL 1.5 kcal từ Abbott Hoa Kỳ (200ml)

Chi tiết sản phẩm: Sữa Vital 1.5 Kcal – Vital giá bao nhiêu? Dinh dưỡng dễ hấp thu dành cho người cao tuổi

Nestle Peptamen 400g

Thông qua việc cung cấp lượng lớn protein, các chất béo lành mạnh với hơn 30 loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, sữa Peptamen là một trong lựa chọn hàng đầu để cung cấp chất dinh dưỡng cho những bệnh nhân sau phẫu thuật cũng như những bệnh nhân ung thư và là loại sữa cho người viêm dạ dày.

Sữa PEPTAMEN với công thức thủy phân 100% whey thành peptides với 70% triglyceride chuỗi chất béo tốt (MCT). Peptides là nguồn protein chính tạo nên điều đặc trưng nhất của Sữa PEPTAMEN sữa thủy phân cho người suy dinh dưỡng. Nguồn protein của Sữa PEPTAMEN giúp cải thiện việc làm rỗng dạ dày và đặc biệt hữu ích cho những người bệnh bị dư lượng dạ dày tăng cao.

sữa cho người ung thư bị tiểu đường Peptamen hương vanilla bổ sung đạm Whey
Sữa cho người ung thư bị tiểu đường Peptamen hương vanilla bổ sung đạm Whey

Chi tiết sản phẩm: Sữa PEPTAMEN từ NESTLE Thụy Sĩ hộp 400g – Sữa cung cấp dinh dưỡng cho người TIÊU HÓA KÉM, KHÓ HẤP THU

Nutricare Gastro

Sữa Nutricare Gastro có những công dụng như:

  • Dưỡng chất Pylopass được sản xuất tại Đan Mạch giúp loại trừ vi khuẩn HP theo cách tự nhiên để mang đến hiệu quả cao nhất. Pylopass đã được sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày cũng như phòng ngừa bệnh ung thư dạ dày trên thế giới.
  • Tinh chất nghệ Nano Curcumin hỗ trợ vết thương mau lành, giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày đồng thời hạn chế tình trạng viêm loét dạ dày và tá tràng.
  • Giàu sắt và Axit Folic giảm thiểu nguy cơ thiếu máu.
  • Giàu đạm.
  • Cung cấp 27 loại Vitamin (Vitamin D3,… ) & khoáng chất thiết yếu (Canxi, Magie, Phốt Pho,… ) giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ chức năng xương khớp.

Sữa Nutricare Gastro phù hợp cho:

  • Bệnh nhân mắc viêm dạ dày, tá tràng.
  • Người muốn bảo vệ dạ dày.
  • Bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, khó tiêu,…
  • Người ăn uống không điều độ.

Tư vấn dinh dưỡng và thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho người viêm dạ dày

Thực đơn dinh dưỡng cho người bệnh viêm dạ dày bao gồm các bữa ăn cung cấp đầy đủ nhu cầu năng lượng và cân đối, phong phú. Bữa ăn cung cấp đủ dinh dưỡng cần có trong các nhóm thực phẩm chính đồng thời tránh các thức ăn, đồ uống có hại cho dạ dày.

Tuân thủ chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý là một phần rất quan trọng trong việc điều trị viêm dạ dày hiệu quả. Việc thiết kế thực đơn dinh dưỡng hợp lý trước, trong và sau khi điều trị nhằm mục đích tăng cường sức khỏe và đề kháng cho bệnh nhân.

Thiết kế thực đơn khoa học là giải pháp tối ưu để nâng cao sức khỏe, nhất là đối với người bị viêm dạ dày. H&H Nutrition là địa chỉ uy tín, nơi các chuyên gia, bác sĩ, kỹ sư dinh dưỡng được đào tạo tại các bệnh viện, viện dinh dưỡng trên cả nước sẽ giúp bạn có sự tư vấn dinh dưỡng tốt nhất!

Bài viết này đã cung cấp đến bạn thêm nhiều thông tin hữu ích về nguyên nhân viêm dạ dày cũng như các loại sữa cho người viêm dạ dày. H&H Nutrition là địa chỉ uy tín, cam kết hàng chính hãng, đáng tin cậy để bạn lựa chọn sữa cho người viêm dạ dày cũng như các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tối ưu.

Xem thêm:

Ung thư dạ dày sống được bao lâu?

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư dạ dày

Bạn đau dạ dày sau covid – Lời khuyên từ chuyên gia

BS - Nguyễn Thị Xuân Huyền - Chuyên gia dinh dưỡng tại H&H Nutrition
BS – Nguyễn Thị Xuân Huyền – Chuyên gia Dinh dưỡng tại H&H Nutrition

 

H&H Nutrition – Đồng hành cùng sức khỏe gia đình bạn

H&H Nutrition quy tụ đội ngũ Thạc sĩ, Bác sĩ, Chuyên gia Dinh dưỡng, Kỹ sư tiết chế với trình độ chuyên môn cao, tận tâm, luôn đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. H&H Nutrition cung cấp dịch vụ khám tư vấn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng toàn diện dành cho trẻ em và người lớn. H&H Nutrition cam kết sẽ đồng hành sức khỏe cùng gia đình bạn nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất đến quý khách hàng.

    Top 3+ sữa cho người viêm dạ dày tốt nhất 2024




    Địa chỉ:

    Cơ sở chính: 105 Trần Thiện Chánh, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

    Chi nhánh Lâm Đồng: 93/87 Hà Giang, Phường 1, Tp Bảo Lộc, Lâm Đồng.

    Hotline:

    Hotline Đặt hàng: 088 8844 733

    Hotline Tư vấn: 088 8977 433

    Fanpage:

    Group:

    đánh giá post

    Nguyễn Thị Thu Hà

    Tôi là Nguyễn Thị Thu Hà. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM ngành Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực. Hiện tôi đang công tác tại H&H Nutrition - Hệ thống Dinh dưỡng y học đầu tiên tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những kiến thức y khoa và những lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho sức khỏe vàng và mang lại sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng thông qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Tôi luôn sẵn sàng học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa để mang đến cho khách hàng những giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất.Quy trình kiểm duyệt nội dung tại H&H Nutrition