Trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì? Chảy máu cam là thiếu chất gì?

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Đa khoa Nguyễn Thị Kim Hải - Nơi công tác: Viện Nghiên cứu và Tư vấn Dinh dưỡng - Chức vụ: Trưởng khoa Dinh dưỡng người lớn

Tình trạng chảy máu cam ở trẻ xuất hiện do nhiều vấn đề. Một trong số đó chính là trẻ thiếu dưỡng chất. Tùy vào mức độ nặng nhẹ mà sẽ có những ảnh hưởng khác nhau. Song, dù là giai đoạn nào ba mẹ cũng nên hiểu rõ vấn đề và nắm được quy trình xử lý kịp thời. Cùng H&H Nutrition điểm qua thông tin trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì? Từ đó, cùng xây dựng chế độ và cách chăm sóc phù hợp, đảm bảo sự phát triển của trẻ. 

Hiện tượng chảy máu cam ở trẻ nhỏ là gì? Các dạng chảy máu cam thường gặp

Tuy là một hiện tượng không thực sự hiếm gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, bị chảy máu cam vẫn khiến người chứng kiến cảm thấy lo lắng. Đặc biệt là ở những cha mẹ lần đầu chăm con, chứng kiến bé bị chảy máu mũi quá nhiều. 

Để có cách xử lý đúng đắn và chăm sóc hiệu quả với những đối tượng thường xuyên bị chảy máu cam, ba mẹ cần hiểu rõ về tình trạng này. Thực tế, máu cam hay còn gọi là máu mũi chảy ra từ niêm mạc mũi, ra đến mũi trước hoặc chảy ra mũi sau rồi từ đó xuống cuống họng. Hiện tượng này được giải thích bằng sự vỡ hoặc gãy của các mạch máu nhỏ ở mũi. 

Thông thường, máu sẽ chỉ chảy trong một khoảng thời gian ngắn và có thể tự dừng lại. Tuy nhiên, nhiều bé ở trong độ tuổi từ 3 – 10 bị chảy máu với tần suất hơn 3 lần trong tuần thì thực sự khiến các bậc phụ huynh không thể nào an tâm.

Nguyên nhân chảy máu cam ở trẻ 

Để có cách xử lý chính xác và đưa ra thực đơn phù hợp để trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì thì trước hết ba mẹ nên xác định đúng nguyên nhân vấn đề. Ngoài lý do phổ biến nhất là thời tiết quá nóng hoặc trẻ thiếu chất thì ba mẹ cũng nên lưu ý các nguyên nhân sau:

  • Tác động từ ngoại lực như trẻ cào, ngoáy mũi, có dị vật ở bên trong mũi
  • Trẻ bị dị ứng, nhiễm trùng do virus hay vi khuẩn ở mũi, họng…
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc về đường hô hấp, thuốc xịt mũi
  • Trẻ mắc các vấn đề và bệnh liên quan đến huyết học
  • Có các chấn thương nặng ở phần đầu, mũi 
  • Trẻ có các khối u ở vùng tai – mũi – họng. 

Bé hay chảy máu cam là thiếu chất gì?

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất đối với tình trạng hay bị chảy máu cam ở trẻ chính là trẻ bị thiếu chất. Trong trường hợp tần suất chảy máu cam nhiều lần trong ngày hoặc trong tuần, ba mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để xác định liệu nguyên nhân có phải do thiếu dưỡng chất hay không.

Trên thực tế, trẻ chảy máu cam do thiếu chất hoàn toàn có thể khắc phục được bằng đường ăn uống. Điều này lý giải tại sao quý phụ huynh nên nắm được thông tin trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì? Các chuyên gia khuyến cáo rằng nên bổ sung nhiều loại thực phẩm chứa Vitamin C, Vitamin K, sắt và kali đối với các đối tượng trên. Bởi lẽ, cơ thể thiếu hụt các loại dưỡng chất này là nguyên nhân phổ biến khiến trẻ bị chảy máu cam. 

Trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì?

Biết rõ được thông tin trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì giúp mẹ bỉm thuận tiện và dễ dàng hơn trong việc xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho bé. Điều này cũng góp phần giúp cải thiện nhanh chóng biểu hiện của vấn đề và ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam quá nhiều lần, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của trẻ. 

Những loại thực phẩm trẻ hay bị chảy máu cam nên ăn

  • Thực phẩm giàu Vitamin C: Đây là thành phần chất đứng đầu danh sách cần bổ sung cho trẻ hay bị chảy máu cam. Vitamin C giúp ngăn ngừa bệnh Scurvy, hạn chế vỡ mạch máu khi bị tác động, tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. Những loại rau củ như ớt chuông, cà rốt hay hoa quả có múi và mọng nước là những thực phẩm giàu Vitamin C. 
  • Thực phẩm giàu Vitamin K: Loại chất này đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp quá trình đông máu được ổn định bởi đây là thành phần cấu tạo mạch máu. Vitamin K có nhiều trong các loại thực phẩm như: rau họ cải, măng tây, bắp cải, súp lơ… 
  • Thực phẩm giàu Kali: Đây là thành phần chất có tác dụng trong quá trình lưu thông máu và khí huyết trong cơ thể. Cơ thể cần có đủ lượng Kali cần thiết đề các chức năng được hoạt động hiệu quả. Để cung cấp đủ nhu cầu Kali cho trẻ, ba mẹ nên cho trẻ ăn nhiều cá, nghêu, các loại rau củ (cà rốt, rau cải, súp lơ…), các loại hoa quả (dâu tây, chuối, bơ…), sữa chua… 
  • Thực phẩm giàu sắt: Cơ thể thiếu sắt gây ra tình trạng chảy máu cam cũng như những vấn đề ở các cơ quan khác. Vì vậy, ba mẹ đặc biệt cần phải bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt như: các loại thịt đỏ (heo, bò, dê), các loại hải sản (nghêu, sò, ốc, hến, cá, cá hồi), các loại đậu, ngũ cốc… 
  • Nước: Trẻ cần cung cấp một lượng nước ít nhất là 1 lít mỗi ngày để duy trì hoạt động trong ngày. Đặc biệt là khi những đứa trẻ luôn hiếu động, vận động nhiều nên quá trình thoát nước qua mồ hôi cũng rất nhanh. Bổ sung đủ nước sẽ hạn chế được vấn đề khô rát ở mũi của trẻ.

Những loại thực phẩm trẻ hay bị chảy máu cam không nên ăn

  • Thực phẩm có tính cay nóng: Các món ăn có nhiều ớt, quế hay tiêu là thực phẩm mà trẻ cần tránh. Đặc biệt là khi trẻ thường hay bị chảy máu cam. Bởi lẽ, các gia vị cay nóng sẽ càng làm nhiệt độ cơ thể tăng lên, dễ phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu.
  • Những loại hoa quả có tính nóng: Tương tự, những loại hoa quả có tính nóng như: chôm chôm, nhãn, vải, xoài cũng có tác hại tương tự thực phẩm cay nóng. 
  • Thực phẩm nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ: Đồ ăn nhanh được chiên qua dầu mỡ rất kích thích vị giác trẻ nhỏ. Song, đây không phải là những món ăn lành mạnh đối với trẻ hay bị chảy máu cam nói riêng và trẻ nhỏ nói chung. 
Trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì Chảy máu cam là thiếu chất gì?
Trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì và kiêng gì Chảy máu cam là thiếu chất gì?

Trẻ bị chảy máu cam nên xử lý như thế nào? Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Ngoài thông tin trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì thì ba mẹ cần phải nắm rõ các bước xử lý khi bé nhà mình bị chảy máu cam. Trước hết, sự bình tĩnh của ba mẹ để kịp thời trấn an và động viên bé là điều quan trọng nhất. Tránh để bé thấy máu chảy rồi hoảng sợ và khóc. 

Tiếp đó, hãy xác định vị trí bên mũi bị chảy máu và ngăn không cho bé dụi mũi, khiến máu chảy nhiều hơn. Ba mẹ nên để đầu trẻ hơi cúi về trước để xác định chính xác bên mũi bị chảy đồng thời để hạn chế máu chảy ngược về họng, khiến bé buồn nôn. 

Bước tiếp theo là cầm máu bằng cách dùng ngón tay đè lên cánh mũi bị chảy, đẩy đầu hơi ngửa lên và giữ nguyên từ 5 – 10 phút cho đến khi máu ngừng chảy. Thao tác đè cánh mũi nên thực hiện với lực vừa phải, đúng vị trí để không làm ảnh hưởng đến phần xương sống mũi non yếu của trẻ. Đè lực vừa phải và không nhấc ra là nguyên tắc hàng đầu để đạt được hiệu quả cầm máu. 

Cuối cùng, sau khi đã cầm được máu nên để trẻ nghỉ ngơi. Quan sát liệu trẻ còn bị chảy máu hay máu có bị trào ngược xuống họng hay không. Nên để trẻ nằm nghiêng để máu cam chảy ra ngoài, tránh tình trạng nôn ói, ngộ độc khi trẻ nuốt phần máu này. 

Trong trường hợp đã áp dụng đúng các thao tác xử lý khi trẻ bị chảy máu cam nhưng tình trạng vẫn không tiến triển thì đây là lúc ba mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế. Đồng thời, nếu quan sát hiện tượng chảy máu cam xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều ngày trong tuần thì cần phải để các y bác sĩ kiểm tra sức khỏe của trẻ ngay. Bởi lẽ, đây có thể sẽ là dấu hiệu của nhiều vấn đề nguy hiểm khác ở trẻ.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, đúng với các khuyến cáo từ chuyên gia về việc trẻ hay chảy máu cam nên ăn gì, kiêng gì giúp quá trình cải thiện vấn đề đạt hiệu quả và nhanh chóng. Chảy máu mũi không chỉ khiến cha mẹ lo lắng mà còn có thể khiến trẻ hoảng sợ, ảnh hưởng tâm lý nên cần đặc biệt quan tâm. Để được tư vấn dinh dưỡng và hỗ trợ thiết kế thực đơn dinh dưỡng cho trẻ hay chảy máu cam, ba mẹ liên hệ ngay đến H&H Nutrition nhé! 


>>> Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Nguyễn Thị Thu Hà

Tôi là Nguyễn Thị Thu Hà. Tôi đã tốt nghiệp trường Đại học Công Nghiệp Thực Phẩm TP.HCM ngành Khoa học dinh dưỡng và ẩm thực. Hiện tôi đang công tác tại H&H Nutrition - Hệ thống Dinh dưỡng y học đầu tiên tại Việt Nam. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những kiến thức y khoa và những lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng tối ưu cho sức khỏe vàng và mang lại sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng thông qua việc thay đổi chế độ dinh dưỡng cũng như lối sống lành mạnh. Tôi luôn sẵn sàng học hỏi, trau dồi kiến thức y khoa để mang đến cho khách hàng những giải pháp dinh dưỡng tối ưu nhất.Quy trình kiểm duyệt nội dung tại H&H Nutrition